Trang chủ Tin tức Menu

Giải pháp âm thanh thông báo khẩn cấp dòng VM-2000

Cập nhật : 14-08-2017, 3:36 pm - Lượt xem : 1113

Trong các tòa nhà lớn, siêu thị, trường học, khu công cộng, nhà hàng, khách sạn... việc thiết lập hệ thống âm thanh là không thể thiếu bao gồm việc thông báo công cộng, chơi nhạc nền phục vụ khách hàng, kết hợp làm hệ thống cảnh báo trong trường hợp khẩn cấp...

 

1.Các yêu cầu của giải pháp âm thanh thông báo

1.1 Độ an toàn cao

Ứng dụng nhiều nhất của hệ thống âm thanh thông báo chính là trong các khu vực nhà xưởng, nhà máy lớn, các khu vực mua sắm công cộng, nhà hàng khách sạn lớn. Đó là những nơi có mật độ người qua lại cao, bởi vậy, tiêu chuẩn đầu tiên, cũng là quan trọng nhất phải đề cập đến là độ an toàn.

Độ an toàn được đánh giá bởi một số tiêu chí: tuân thủ các quy định an toàn lắp đặt, khả năng chống bụi, nước, khả năng chịu nhiệt, báo cháy, chịu đựng những môi trường hóa học, hóa chất,... Tất nhiên không phải giải pháp âm thanh nào cũng có đầy đủ các tiêu chuẩn trên. Tùy thuộc vào từng loại hình ứng dụng cụ thể, các kỹ sư âm thanh sẽ lựa chọn ra hệ thống âm thanh phù hợp nhất.

1.2 Chất lượng âm thanh

Mua bất cứ món hàng tiêu dùng nào, con người cũng phải xem xét đến chất lượng sản phẩm. Hệ thống âm thanh là sản phẩm có giá trị cao, bởi vậy, yêu cầu chất lượng của nó càng phải được xem xét kỹ càng. Một giải pháp âm thanh chuyên nghiệp yêu cầu âm thanh phát ra phải rõ ràng, trung thực, không bị rè, nhiễu tiếng. Để làm được điều này cần sự phối hợp linh hoạt giữa các thiết bị trong hệ thống.

Một vấn đề luôn gây đau đầu cho dân âm thanh là “tiếng hú”. Thực ra đây là một hiện tượng phản âm rất bình thường của micro, tuy nhiên nó lại gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng nghe, làm dàn âm thanh nhanh chóng xuống cấp. Giải pháp âm thanh tốt cần khắc hạn chế được yếu tố này ở mức thấp nhất.

1.3 Sử dụng dễ dàng, thuận tiện

Sau khi quy trình lắp đặt hoàn thành, quyền sử dụng hệ thống âm thanh thông báo hoàn toàn giao vào tay khách hàng. Những người trực tiếp sử dụng hệ thống âm thanh lại thường không phải là dân âm thanh chuyên nghiệp, nên một hệ thống càng ít phức tạp mà chức năng vẫn đầy đủ, linh hoạt sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Cài đặt dễ dàng, sử dụng thuận lợi không phải là tiêu chuẩn bắt buộc phải có của tất cả các giải pháp âm thanh thông báo, tuy nhiên, đây sẽ là điểm cộng lớn, giúp hệ thống âm thanh tiếp cận đến nhiều nhà đầu tư hơn. Các nhãn hiệu âm thanh cũng ngày một cải tiến sản phẩm của mình để đáp ứng yêu cầu này.

2. Mô hình giải pháp âm thanh thông báo cơ bản

Tùy theo chức năng tích hợp của hệ thống âm thanh mà có rất nhiều thiết bị khác nhau, tuy nhiên một hệ thống âm thanh cơ bản có các thành phần sau :

- Micro: dành cho việc phát thông báo.

- Đầu chơi nhạc: CD, cassette, phát các bản nhạc nền,...

- Ma trận âm thanh: bộ điều khiển trộn kênh, lựa chọn điều khiển vùng âm thanh theo cấu hình có sẵn

- Tăng âm: bộ kích hoạt tín hiệu âm thanh và dòng điện, phục vụ hoạt động cho nhiều loa cũng lúc.

- Loa: thiết bị phát ra âm thanh.

Ngoài ra hệ thống âm thanh còn nhiều thiết bị chuyên dụng khác phù hợp với các hệ thống, yêu cầu khác nhau như: bộ xử lý trung tâm,chọn kênh cho hệ thống lớn, đầu điều khiển cảnh báo, kết hợp với bộ cảnh báo cháy,...

Đối với hệ thống âm thanh, đặc biệt là trong một tòa nhà lớn, điều quan trọng là khả năng điều khiển phát âm thanh riêng biệt giữa các khu vực với nhau mềm dẻo đến đâu. Khi thiết kế hệ thống âm thanh thông báo cho những ứng dụng có  nhiều khu vực, mỗi khu vực lại sử dụng loa phát cho các mục đích khác nhau, cần có sự phân vùng chức năng trong hệ thống âm thanh cho phù hợp. Các giải pháp âm thanh của các hãng lớn cơ bản chỉ phân vùng hệ thống theo số lượng giới hạn nhất định (8-32-64 vùng).

 

2. Giải pháp âm thanh thông báo khẩn cấp dòng VM-2000 đẳng cấp

2.1 Giải pháp âm thanh thông báo TOA ứng dụng rộng rãi.

TOA là một trong những nhà sản xuất thiết bị âm thanh thông báo hàng đầu thế giới của Nhật. Thiết bị TOA đã được khách hàng Việt Nam tin tưởng, nhất là hệ thống thiết bị âm thanh thông báo; thiết bị âm thanh phục vụ hội nghị, hội thảo; thiết bị phục vụ thông tin cổ động và hoạt động văn hóa nghệ thuật ở cơ sở.

TOA với lợi thế kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực an ninh, âm thanh thông báo với nhiều dòng sản phẩm khác nhau và TOA VM-2000 là một phần trong đó. Thiết bị với hiệu năng cao đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của các ứng dụng khác nhau.

- Hệ thống PA được sử dụng cho nhà máy, văn phòng. Hệ thống PA trong trường hợp này sẽ phát thanh với các nội dung như: thông báo giờ làm việc, giờ tan ca, tăng ca, giờ nghỉ ngơi, phát nhạc nền.

- Hệ thống PA được sử dụng cho sân bay, nhà ga. Hệ thống PA trong trường hợp này sẽ phát thanh với các nội dung như: thông báo khởi hành, thông báo lên máy bay/tàu, thông báo chuyến bay / tàu đang đến, thông báo chung, thông báo khẩn cấp.

- Hệ thống PA được sử dụng cho siêu thị, cửa hàng.

- Hệ thống PA dùng trong bệnh viện, trung tâm y tế.

- Hệ thống PA được sử dụng cho trung tâm thương mại, chung cư, các khu phức hợp,…

Giải pháp âm thanh thông báo khẩn cấp dòng VM-2000 thích hợp cho các ứng dụng nhỏ tới trung bình, với mỗi bộ VM-2000 đều được trang bị 03 ngõ vào Line/Mic, 2 ngõ vào cho nhạc nền BGM và cho khả năng thông báo từ xa bằng Micro chọn vùng từ xa hoặc qua thông báo thoại.

Tất cả tính năng điều khiển và đèn hiển thị trạng thái đều được bố trí với tính logic cao, dễ dàng trong việc theo dõi và vận hành hệ thống. Có thể điều chỉnh âm sắc riêng biệt cho từng ngõ vào để đạt được chất lượng âm thanh tốt nhất khi thông báo hoặc phát nhạc nền. Tín hiệu sau khi được xử lý có thể gửi tới vùng loa bất kỳ trong năm vùng loa và được thông báo tự động tới tất cả các vùng loa trong trường hợp khẩn cấp.

Hệ thống hoạt động đơn giản và dễ dàng với nhân viên vận hành. TOA VM-2000 có thiết kế đẹp cho phép thiết bị có thể đặt trên tủ rack tại trung tâm hoặc đặt trên bàn hoặc bàn làm việc trong khu vực lễ tân.  

 

2.2 Ưu điểm vượt trội của giải pháp thông báo khẩn cấp dòng VM-2000

2.2.1 Dễ dàng mở rộng hệ thống theo yêu cầu

Dòng VM-2000 được thiết kế với giá thành phù hợp, cho phép mở rộng theo yêu cầu phát triển hệ thống. Ví dụ, nếu với 5 vùng loa tiêu chuẩn đi kèm là không đủ, thiết bị có thể kết nối thêm thiết bị khác để thêm 5 vùng loa và tăng gấp đôi công suất ngõ ra. Tối đa có thể mở rộng lên tới 45 vùng loa. VM-2000 cũng là một thiết bị thông báo khẩn cấp theo tiêu chuẩn quốc tế như IEC60849 (EN60849).

                

Micro chọn vùng từ xa mở rộng tính năng hệ thống.

Sử dụng thêm bộ Micro thông báo chọn vùng từ xa RM-200M giúp cho người vận hành có thể thông báo tới từng vùng loa riêng biệt hoặc thông báo khẩn cấp tới toàn bộ vùng loa khi cần thiết.

Nội dung thông báo có thể là được đọc trực tiếp hoặc thông qua kích hoạt các bản tin thông báo ghi âm sẵn. Micro chọn vùng từ xa có thể kết nối với bộ RM-210 để mở rộng phím chức năng khi cần thiết.

 

Bo mạch thông báo mở rộng khả năng của hệ thống

Với bất kỳ bộ VM-2000 nào cũng dễ dàng nâng cấp bằng cách lắp thêm một số tuỳ chọn như bo mạch lưu bản tin ghi âm sẵn EV-200M. Bo mạch có sẵn 02 bản tin thông báo khẩn cấp, 05 bản tin thông báo chung và một tiếng chuông đi kèm.

Khả năng phát hiệu lỗi thông minh

Khi VM-2000 được lắp đặt thêm bo mạch giám sát SV-200MA thì hệ thống có khả nặng tự động phát hiện lỗi như hở mạch, ngắn mạch, chạm đất hoặc các lỗi khác, đơn giản trong vận hành hệ thống và nếu phát hiện lỗi sẽ thông báo ngay lập tức cho người vận hành biết trạng thái lỗi.

Và để đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, VM-2000 cũng có thể hoạt động được với nguồn ắc-qui 24V trong trường hợp nguồn điện chính bị ngắt đột ngột.







Các bài viết khác

TOA VIỆT NAM

Hà Nội :488 Trần Khát Chân, Phường Phố Huế, Q. Hai Bà Trưng
Điện thoại :024.36 36 60 60 - 024 36 28 60 33 - Mobile: 0902.188.722
Hồ chí Minh:365 Điện Biên Phủ, P4, Q.3, Hồ Chí Minh
Điện thoại :028 38 396 359 - Mobile: 0903.602.247
Bản quyền ©2014 amthanhtoa.net
Truy cập phiên bản máy tính